การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” จังหวัดสกลนคร จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 40 ข้อ และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test แบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.56/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 3. นักเรียนพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 โดยสรุปชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เหมาะสมทำให้นักเรียน มีผลการเรียนดีขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมากที่สุด จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูนำไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป