บทคัดย่อ :
งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท
(Context: C) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อ
พัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุกูล” 2) เพื่อประเมิน
ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input: I) ที่ใช้ในการด าเนินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุม
ประชานุกูล” 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process: P) ดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการ
เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของ
โรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุกูล” 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product: P) ของโครงการ
ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษ
ที่ 21 ของ โรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุกูล” 5) เพื่อประเมินด้านผลกระทบ (Impact: I)
ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะ
นักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของ โรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุกูล” กลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น
323 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จ านวน 28 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15
คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) นักเรียน ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 2 จำนวน
140 คน กำหนดจากตารางขนาดของกลุ่ม ของเครจซี่ และมอรแกน (Robert V. Krejcie and
Earyle W. Morgan) แล้วจึงสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) และทำการสุ่มอย่าง
ง่าย (Simpie Random Sampling) และผู้ปกครอง จ านวน 140 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามความ
คิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะ
นักเรียนในศตวรรษที่ 21 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน
8 ฉบับ และแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ( Χ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
|