บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเสริมสร้างการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่องการ
เคลื่อนที่แนวระดับและแนวดิ่งของเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
และ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์การเรียนที่กำหนด (80%)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2562 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำนวน 1 ห้อง รวม 22 คน
โดยใช้ใบความรู้และใบงานสถานการณ์การแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์จากการเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียน กับคะแนนที่เกณฑ์กำหนด 80%
ผลการวิจัยการเสริมสร้างการแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนวระดับและ
แนวดิ่งของเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ใบความรู้และใบงานสถานการณ์การ
แก้ปัญหา พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น คือมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.56 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.54 และ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80%
|