[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
บริการข้อมูลสารสนเทศ
รายงานประจำปี

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 56 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
สื่อการสอนครู


     

@ นำเสนอผลการเรียนรู้จากการใช้นวัตกรรม โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ประจำปี ๒๕๖๓       

@ การพัฒนารูปแบบการบริหาร ร่วมคิด พาทำ        

@ สื่อการสอน ครูภาวิณี        

@ สื่อการสอน ครูกาญจนา        
 
 
ผลงานนักเรียน





  

เผยแพร่ผลงาน ค.ศ.4
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระกระตือรือร้นเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เจ้าของผลงาน : นางสาวจันทกานต์ ช่อมะลิ
อังคาร ที่ 14 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566
เข้าชม : 452    จำนวนการดาวน์โหลด : 55 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 6 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” จังหวัดสกลนคร จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 40 ข้อ และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.56/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 โดยสรุปชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระตือรือร้น เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เหมาะสมทำให้นักเรียน
มีผลการเรียนดีขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับมากที่สุด จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูนำไปใช้ในการเรียนการสอนต่อไป



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

เผยแพร่ผลงาน ค.ศ.4 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมี วิจารณญาณและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 14/ก.พ./2566
      รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืชโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบกระกระตือรือร้นเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 14/ก.พ./2566
      การพัฒนารูปแบบการสอนกิจกรรมแนะแนว เพื่อสร้างเสริมจิตสาธารณะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 7/ก.พ./2563
      การพัฒนาการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างการตระหนักรู้ในตนเองตามแนวจิตตปัญญาศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 7/ก.พ./2563