[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
บริการข้อมูลสารสนเทศ
รายงานประจำปี

ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 56 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
สื่อการสอนครู


     

@ นำเสนอผลการเรียนรู้จากการใช้นวัตกรรม โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ประจำปี ๒๕๖๓       

@ การพัฒนารูปแบบการบริหาร ร่วมคิด พาทำ        

@ สื่อการสอน ครูภาวิณี        

@ สื่อการสอน ครูกาญจนา        
 
 
ผลงานนักเรียน





  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง โดยใช้รูปแบบ การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

เจ้าของผลงาน : นางณัฐฌา พันธุ์สุวรรณ
พุธ ที่ 3 เดือน มีนาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 623    จำนวนการดาวน์โหลด : 143 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความ
ต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง และ 4)
เพื่อประเมินประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็น
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓“ยุติธรรมวิทยา” สังกัดเทศบาล
นครสกลนคร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่ง
ได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยใน
การสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวน
จริง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้
แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกันและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง จำนวนจริง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
พบว่า ความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง โดยใช้
รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของครู นักเรียน และ
ผู้ปกครอง ต้องการลักษณะชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกัน คือมีภาพประกอบ
สวยงาม มีเนื้อหาที่สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง ใช้ภาษาเข้าใจง่าย มีภาพประกอบชัดเจน และมี
ความทันสมัย ใช้สื่อการเรียนรู้แบบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่มีคลิปการสอนและมี
แหล่งข้อมูลศึกษาเพิ่มเติมทางอินตอร์เน็ต ต้องการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือและเรียนรู้จากการ
ปฏิบัติจริง ประเมินโดย ครู ใช้การทดสอบโดยข้อสอบและการตรวจผลงาน/ชิ้นงาน เพื่อเป็นการ
พัฒนานักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ เรื่อง จำนวนจริงสูงขึ้นก
2. ผลการออกแบบและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง
โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีทั้งหมด 5 ชุด แต่ละชุดมีองค์ประกอบ ดังนี้ คู่มือครู และคู่มือนักเรียน
ผลการพิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวน
จริง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากผู้เชี่ยวชาญ
จำนวน 5 คน ได้ค่าความเหมาะสม/สอดคล้อง มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.73 และค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.07 ซึ่งแสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง
โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสม/
สอดคล้องเชิงโครงสร้างสามารถนำไปทดลองใช้ได้และเมื่อนำไปหาคุณภาพกับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ ( E1 / E2 ) = 79.63/79.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่
กำหนดไว้คือ 75/75 และค่าดัชนีประสิทธิผล ( E I . .) = 0.64 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 0.50
3. ผลการทดลองพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง โดย
ใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นสามารถจัด
กระบวนการการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 ชุดที่ 1 – 5 จัดกิจกรรมตามเทคนิค STAD จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียน พบว่านักเรียนมี
ความสุขในการเรียนรู้ เพราะนักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเพื่อนนักเรียนในกลุ่ม ระหว่างกลุ่ม
และสามารถทำงานด้วยกระบวนการกลุ่มที่มีบรรยากาศแบบประชาธิปไตย ยอมรับฟังความ
คิดเห็นซึ่งกันและกัน
4. ผลการประเมินผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง โดย
ใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
4.1 นักเรียนที่ได้เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง
โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในเกณฑ์มาก มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.26 และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.11



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กร ที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา 20/เม.ย./2564
      การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง โดยใช้รูปแบบ การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3/มี.ค./2564
      รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของ โรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุกูล” 23/ส.ค./2563
      การเสริมสร้างความสามารถในแก้ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่องการเคลื่อนที่แนว ระดับและแนวดิ่งของเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 26/ก.ย./2562